HR Trends 2024 ยึดพนักงานเป็นศูนย์กลาง เพื่อดึงดูดและรักษาคนเก่ง

  • 06 ต.ค. 2566
  • 2309
HR Trends 2024,hr 2024

2023 ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว เรามาดูเทรนด์ปีต่อไปกันเลย hr 2024 จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมอย่างไรบ้าง เพื่อให้การดำเนินงานในองค์กรมีประสิทธิภาพ เพิ่มโอกาสการเติบโตและประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

 

hr 2024 ยังคงมุ่งเน้นที่การยึดพนักงานเป็นศูนย์กลาง (employee-centric) ท่ามกลางความท้าทายต่าง ๆ เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอย, สงคราม, และความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

 

ทั้งนี้ จากผลสำรวจของ Kincentric บริษัทที่ปรึกษาด้านผู้นำและการบริหารองค์กร พบว่า 5 เทรนด์ HR ที่สำคัญในปี 2024 มีดังนี้

 

1 การยึดพนักงานเป็นศูนย์กลาง (Employee-centricity) : องค์กรจะต้องให้ความสำคัญกับความต้องการของพนักงานมากขึ้น เพื่อดึงดูดและรักษาคนเก่งไว้ เพื่อความสามารถในการแข่งขันขององค์กรที่มากขึ้น เช่น การให้พนักงานมีอิสระในการทำงาน, การปรับสภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสมกับพนักงานแต่ละคน และการมอบโอกาสให้พนักงานพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญและสามารถนำไปใช้ในการทำงานให้เกิดผลลัพธ์ใหม่ ๆ ที่ดียิ่งขึ้นด้วย

 

2 การทำงานแบบไฮบริด (Hybrid work) : การทำงานแบบไฮบริดยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง องค์กรจะต้องปรับตัวให้เข้ากับรูปแบบการทำงานนี้ เช่น พัฒนาระบบการทำงานแบบไฮบริด, ออกแบบวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการทำงานแบบไฮบริด และสร้างเครื่องมือที่ช่วยให้พนักงานทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

3 ทักษะเป็นศูนย์กลาง (Skills-based workforce) : โลกแห่งการทำงานกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว องค์กรจะต้องปรับตัวโดยให้ความสำคัญกับทักษะมากกว่าตำแหน่งงาน hr 2024 ทำอย่างไรได้บ้าง เช่น การพัฒนาระบบการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะพนักงานอย่างต่อเนื่อง, การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมการเรียนรู้, และการให้ความสำคัญกับทักษะมากกว่าประสบการณ์

 

4 การใช้ข้อมูลด้านบุคคล (People analytics) : เพราะความต้องการของพนักงานต้องให้ความสำคัญมากขึ้นโดยเฉพาะคนเก่ง การใช้ข้อมูลด้านบุคคลจะช่วยให้องค์กรเข้าใจพนักงานและความต้องการของพนักงานได้ดีขึ้น เช่น การใช้ข้อมูลด้านบุคคลเพื่อกำหนดกลยุทธ์การสรรหาและคัดเลือกพนักงาน, ออกแบบหลักสูตรการฝึกอบรม และวัดผลความพึงพอใจของพนักงาน

 

5 ความยั่งยืน (Sustainability) : ความยั่งยืนเป็นประเด็นสำคัญสำหรับองค์กรและพนักงาน องค์กรจะต้องให้ความสำคัญกับความยั่งยืนในการดำเนินงานและวัฒนธรรมองค์กร เช่น การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ยั่งยืน, สนับสนุนการทำงานของพนักงานด้านความยั่งยืน และส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้านความยั่งยืน

 

นอกจากนี้ ยังมีเทรนด์อื่นๆ ที่น่าสนใจสำหรับ hr 2024 อาทิ

การให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน (Employee health and well-being)

การให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของพนักงาน (Employee experience)

การให้ความสำคัญกับความหลากหลายและความเท่าเทียม (Diversity and inclusion)

 

อย่างไรแล้ว องค์กรควรติดตามเทรนด์ HR เหล่านี้อย่างใกล้ชิด เพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงและสร้างองค์กรที่ประสบความสำเร็จ

 

HR Buddy มองว่า hr 2024 ต้องให้ความสำคัญกับพนักงาน ทั้งเรื่องความต้องการ ความพึงพอใจ พร้อมสนับสนุนความสามารถ โดยเฉพาะคนเก่ง แน่นอนว่า สงครามแย่งชิงคนเก่ง (War of Talent) น่าจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง hr 2024 ต้องเน้นสรรหาและรักษา พร้อมพัฒนาการทำงานแบบไฮบริดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นสอดคล้องกับ Life Style คนทำงานยุคปัจจุบัน รวมถึงการสนับสนุนและส่งเสริมด้านความยั่งยืน สุขภาพ ความหลากหลายและความเท่าเทียมด้วย

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top